RECALL FAQ

Marker ที่ออกแบบมามีรายละเอียดเหมาะสมหรือไม่

ภาพที่ออกแบบมาแล้วมีรายละเอียดน้อย เป็นปัญหาใหญ่สำหรับการใช้งาน Recall เพราะลวดลายที่น้อย จะเกิดปัญหาการจดจำได้ยากของโปรแกรม ทางเราแนะนำได้แต่เพียงว่าให้เพิ่มกราฟฟิค หรืออื่น ๆ เข้าไปที่ภาพ

จะสังเกตเห็นว่าภาพด้านซ้ายจะมีรายละเอียดมีมากกว่าภาพด้านขวา การที่ภาพมีรายละเอียดมากจะทำให้การทำงานของ Recall ทำงานได้ดีกว่า และสแกนได้เร็วกว่าแบบที่มีรายละเอียดน้อย เมื่อภาพมีรายละเอียดน้อย โปรแกรมจะทำงานได้ยาก และอาจจะไม่เสถียร หรือเกิดอาการสั่นได้ ทางออกที่ดีคือใช้ภาพที่มีรายละเอียดเยอะจะดีกว่า

รูปทรงของพื้นผิวและการใช้งาน

เมื่อคุณลูกค้ามีสินค้าหรืออื่นๆ ทางเราจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรู้ว่า จะใช้ Recall บนสื่อแบบไหน เพราะสื่อแต่ละแบบมันให้ผลไม่เหมือนกัน ลองดูภาพด้านล่างว่าแบบไหนเหมาะและไม่เหมาะสม

  • ภาพ 2 มิติ
    คือภาพจากสื่อสิ่งพิมพ์ เช่น หนังสือ, วารสาร, แผ่นพับ, ใบปลิว หรือ งานที่เป็นกระดาษ ทางเราไม่แนะนำแบบพื้นผิวมันวาว เพราะจะทำให้การสแกน Recall(AR Code) มีปัญหาได้
  • ลูกบาศก์
    พื้นผิวลูกบาศก์มีความเรียบสามารถใช้งาน Recall (AR Code) ได้ แต่ต้องมีภาพที่มีรายละเอียดสูง
  • ขวด
    ถ้าพูดถึงขวดแล้วมักจะมีความโค้งเข้ามาเกี่ยวข้อง ตามจริงมันสามารถใช้งาน Recall (AR Code) ได้อยู่ แต่ว่าอาจจะสแกนได้ยาก หรือใช้เวลานาน ถ้าไม่รู้เหลี่ยมมุมในการสแกน อยู่ที่ประสบการณ์ของผู้ใช้งาน ซึ่งบางทีอาจจะทำให้ผู้เล่นหงุดหงิดในการใช้งานและจะไม่อยากใช้งาน
  • กระป๋อง 
    กระป๋องโดยทั่วไปแล้วนั้น จะเป็นทรงกระบอก และมันวาว การใช้งานสามารถทำได้ แต่อย่ามันวาวมากเกินไป
  • กระจก
    กระจกเป็นเหมือนฝันร้ายของคนที่ทำ AR Code เลยก็ว่าได้เพราะว่ามันมีความใส และมองทะลุได้ ทำให้ภาพที่ใช้สร้าง Marker ไว้ไม่เหมือนเดิม เพราะแสงสะท้อนจากภาพรอบ ๆ ตัว
  • ทรงกลม หรือ พื้นผิวโค้ง
    มันจะคล้าย ๆ กับกระป๋อง และขวด เพียงแต่อย่าใสก็พอ อะไรที่ใสจะมีปัญหาในการใช้งาน ทรงกลม จะทำให้ผู้ใช้งานหาเหลี่ยมมุมไม่เจอ ว่าจุดไหนกันแน่ อาจจะต้องหมุนวนสมาร์ทโฟนไปมาหลายรอบ ว่าจะสแกนติด ทางเราจึงไม่แนะนำให้ใช้ ทรงกลม

 

ประเภทสื่อสิ่งพิมพ์

  • หนังสือเรียน
    ในยุคปัจจุบัน AR Code มีความเหมาะสมสุด ๆ สำหรับสื่อการเรียนการสอน เพราะสามารถสร้างโมเดล สามมิติ ที่ในหนังสือไม่สามารถอธิบายให้เห็นภาพได้ ให้กลับมามีชีวิตชีวา และเข้าใจได้ง่าย เพื่ออนาคตของการศึกษา
  • นิตยสาร
    เวลาที่เราอยากให้คนที่อ่านนิตยสาร ได้เห็นภาพมากกว่าที่เนื้อที่ในกระดาษเข้าใจ เราสามารถใช้ Recall (AR Code) สามารถเข้าไปอธิบายเพิ่มเติม เช่น วีดีโอ ภาพประกอบ หรือ อาจจะเป็นเกม หรือการร่วมลุ้นกิจกรรมอื่น ๆ สามารถสร้างสรรค์ขึ้นมาได้
  • แผ่นพับ หรือ ใบปลิว
    สื่อสิ่งพิมพ์ที่พบเห็นได้ทั่วไป เป็นการประชาสัมพันธ์ที่เข้าถึงคนได้ง่าย แต่เนื้อหาที่ใส่อาจจะ ไม่มากพอ การใส่ QR Code อาจจะทำให้ลูกค้าของคุณเข้าไปที่เว็บไซต์หรือแฟนเพจได้ แต่ไม่สามารถแสดง วีดีโอบน แผ่นพับของคุณได้ หรือ เอาโมเดล 3 มิติมาแสดงได้ ฉะนั้น การใช้สื่อ AR Code จะทำให้คุณดูทันสมัยกว่าเยอะ
  • ป้ายธงญี่ปุ่น 
    ป้ายประชาสัมพันธ์ที่พบเห็นได้ทั่วไป ตามร้านค้า สามารถใช้เออาร์เพื่อแสดงโปรโมชั่น หรือ ข้อมูลอื่น ๆ ที่คุณอยากให้เห็นได้
  • ป้าย
    ป้ายทั่ว ๆ ไปสามารถบอกเล่าเนื้อเรื่องได้ระดับหนึ่ง แต่เชื่อเถอะว่า มันต้องมีเนื้อหาที่คุณอยากใส่เข้าไปอีก แต่พื้นที่ไม่พอ คุณสามารถใช้ Recall (AR Code) เพื่ออธิบายส่วนต่าง ๆ เพิ่มเติมได้อีก
  • ฉากถ่ายรูป
    ฉากถ่ายรูปที่เห็นกันอยู่ทั่ว ๆ ไปนั้น จะมีแค่ภาพให้เรามายืนประกอบ แต่จะดีกว่าไหมถ้าเราสามารถที่จะเพิ่ม วีดีโอ โปร่งใส หรือโมเดล 3 มิติ ที่ขยับได้ เช่น ไดโนเสาร์ในฉากมีชีวิต และขยับใส่เสียงเข้าไปด้วยก็ได้
  • รูปภาพ
    สิ่งที่พื้นฐานที่สุด ที่พบเห็นมาบ่อย ๆ คือ การที่เราเลือกภาพสัก 1 ภาพ แล้วเอามาจับคู่กับวีดีโอที่คุณประทับใจ เพื่อให้เรารำลึกถึงเหตุการณ์ที่เคยผ่านมา ได้เหมือนมีเวทมนตร์ แล้วคุณจะไม่ลืมเหตุการณ์ที่ประทับใจเหล่านั้น
  • นามบัตร
    นามบัตรที่มีเพียง ชื่อ นามสกุล เบอร์โทร หรืออีเมล มันจะเชยไปไหม ถ้าให้นามบัตรบอกเล่าความเป็นตัวตนของคุณได้เลย เพียงใช้วีดีโอ หรือวีดีโอ โปร่งใส เพื่อแสดงความเป็นคุณ หรือเบอร์โทรและอีเมล ก็ไม่ต้องมานั่งพิมพ์ให้เสียเวลา สามารถทำปุ่มให้คลิกแล้ว เชื่อมโยงได้เลย
  • กล่องสินค้า
    สินค้าของคุณ คงมีเรื่องราวมากมายที่อยากจะบอกคุณลูกค้า แต่มันอาจจะมีพื้นที่ไม่มากพอ เพื่อบอกเล่า เราจึงใช้ Recall (AR Code) เพื่อบอกเล่า เป็นโมเดล 3 มิติ หรือเอาพรีเซ็นเตอร์มาแสดงให้เห็นก็ย่อมได้ หรืออาจจะเป็นคำอธิบายการใช้งานของสินค้า หรือยา เพื่อความถูกต้องในการใช้งาน บางทีอาจจะเป็นวิธีการประกอบสินค้าก็ได้นะ

ขนาดของ Marker

 

  • ขนาดที่เล็กที่สุด
    ขนาดที่เล็กที่สุด อยู่ที่ประมาณ 3×3 เซนติเมตร จริง ๆ ขนาดนี้จะมีปัญหาสำหรับสมาร์ทโฟนที่เป็นแอนดรอยด์ เพราะว่าเราไม่รู้ว่า สมาร์ทโฟนนั้น ๆ มีระบบออโต้โฟกัส ใกล้มากขนาดนั้น การแก้ไขปัญหาคือ การทำให้ภาพมีรายละเอียดที่มากหน่อย เพื่อแก้ปัญหาขนาดที่เล็ก
  • ขนาดใหญ่ที่สุด
    ไม่มีขนาดใหญ่ที่สุด ที่แน่นอน แต่ขนาดที่กล้องสมาร์ทโฟนสามารถเห็นได้ บนพื้นที่หน้าจอประมาณ 40% ระบบ Recall ของเราสามารถทำงานได้แล้ว คุณจึงไม่ต้องกังวลเรื่องความใหญ่ แต่มันจะกลายเป็นเรื่องของระยะ การใช้งานมากกว่า

ตัวอย่างของนามบัตรที่เป็น AR Code

  • นามบัตรที่มีรูปภาพขนาดเล็ก หรือ โลโก้ขนาดเล็ก
    การสแกนที่นามบัตรนั้น จำเป็นที่จะต้องสแกนทั้งนามบัตร เพราะว่านามบัตรมีขนาดที่เล็ก เคยมีลูกค้าหลาย ๆ คนของเราอยากให้สแกนที่โลโก้ เล็ก ๆ นั้น เราจึงต้องอธิบายเหตุผล ว่าไม่เหมาะสม และเล็กเกินไป
  • นามบัตรที่มีข้อความเพียงอย่างเดียว
    นามบัตรสมัยใหม่ ชอบออกแบบกันแบบน้อย ๆ เรียบหรู ซึ่งแตกต่างกับความต้องการของ AR Code โดยทั่วไป ที่ต้องการรายละเอียดที่เยอะ ฉะนั้น การออกแบบข้อความจำเป็นที่จะต้องรู้ว่า ข้อความมีขนาดใหญ่ หรือมีการจัดวางข้อความเอาไว้ ไม่เรียบจนเกินไป ทางที่ดี คุณควรใส่ โลโก้ หรือ กราฟฟิค อะไรบ้างที่สื่อความเป็นตัวตนของคุณลงไป
  • นามบัตรที่มีรูปขนาดใหญ่
    นามบัตรที่มีภาพ ขนาดใหญ่ หรืออาจจะเป็นภาพของคุณเอง จะทำให้การสแกน Recall ทำงานได้ง่าย คุณอาจจะใส่สัญลักษณ์ ที่เกี่ยวข้องกับงานของคุณลงไปอีก เพื่อความหลากหลาย

หมายเหตุ
ถ้าคุณต้องการให้นามบัตรในองค์กรของคุณ สามารถแยกได้ว่าเป็นนามบัตรของใครนาย A, B หรือ C คุณจำเป็นที่จะต้องใส่ภาพกราฟฟิคที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน ถ้ามีความคล้ายกัน ระบบอาจจะมองเป็นภาพเดียวกันได้ แต่ถ้าง่ายหน่อยคือนามบัตรทุกใบใช้ภาพเดียวกัน เพื่อแสดง วีดีโอ ขององค์กรแบบนั้นคุณสามารถที่จะใช้ภาพกราฟฟิคเดียวกันได้เลย

 

รูปทรงของขวด ที่ใช้งานได้ดีและไม่ดี

  • แถบใหญ่
    แถบใหญ่ ๆ บนขวดสามารถใช้งาน Recall ได้ แต่อย่าลืมกราฟฟิคที่มีรายละเอียดเยอะ ๆ ด้วยละ ถ้าเกิดว่า กราฟฟิคมีบางช่วงที่โปร่งใส จะเป็นปัญหาใหญ่ในการใช้งาน หรือกราฟฟิคที่พื้นผิวมันวาว จะสะท้อนบรรยากาศรอบตัว ทำให้ภาพที่สร้าง Marker ไว้คลาดเคลื่อน แล้วจะใช้งานได้ยากหรือสั่น
  • แถบเล็ก
    แถบเล็ก ๆ ยังพอใช้งานได้ แต่ด้วยเหตุผลเดียวกัน จำเป็นต้องมีรายละเอียดของกราฟฟิคที่มาก และไม่โปร่งใส ถ้าอยากให้โมเดล 3 มิติ ติดอยู่ที่ขวดหรือเดินรอบ ๆ ขวดอันนี้ไม่สามารถทำได้
  • คอขวด
    เป็นเหมือนฝันร้ายของคนทำงาน เพราะมันเป็นพื้นที่เล็ก ๆ ที่กราฟฟิค ไม่ค่อยเยอะ บางทีสินค้าบางอย่างเป็นฟรอยด์เงิน อันนี้เราไม่แนะนำให้ทำ
  • สติ๊กเกอร์ใส
    เหตุผลจะคล้ายกับที่ กล่าวไว้ในเรื่องของกระจก เพราะ สภาพแวดล้อมจะรบกวน Marker ทำให้ระบบทำงานไม่ได้
  • ฝาจีบ
    ฝาของขวดทั่วไปมีขนาดเล็กเกินไปที่จะใช้งาน มือถือส่วนใหญ่ไม่สามารถที่จะสแกนใกล้ ๆ ขนาดนั้นได้

หมายเหตุ
ถ้าคุณต้องการให้นามบัตรในองค์กรของคุณ สามารถแยกได้ว่าเป็นนามบัตรของใครนาย A, B หรือ C คุณจำเป็นที่จะต้องใส่ภาพกราฟฟิคที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน ถ้ามีความคล้ายกัน ระบบอาจจะมองเป็นภาพเดียวกันได้ แต่ถ้าง่ายหน่อยคือนามบัตรทุกใบใช้ภาพเดียวกัน เพื่อแสดง วีดีโอ ขององค์กรแบบนั้นคุณสามารถที่จะใช้ภาพกราฟฟิคเดียวกันได้เลย

 

 

การใช้งานกับฉาก และฉากเข้ามุม

  • ฉากขนาดใหญ่ หรือฉากถ่ายรูป
    ถ้าเป็นฉากที่มีขนาดใหญ่แล้ว ขอให้มีพื้นผิวแบน ๆ ระบบ Recall สามารถใช้งานได้ไม่มีปัญหา แต่อย่าลืมเรื่อง กราฟฟิคที่ชัดเจน และมีรายละเอียดมากพอละ
  • มุมห้อง
    ต่อให้เป็นภาพที่มีรายละเอียดเยอะ ๆ การใช้มุมห้องเป็น Marker เป็นทางเลือกที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เพราะว่ามุมมอง และความสูงของแต่ละคนไม่เท่ากัน ทำให้การใช้งานอาจจะผิดเพี้ยนและสั่น ซึ่งเรื่องสั่นจะเป็นปัญหาใหญ่ที่เกิดขึ้นบ่อยที่สุด

การใช้งานภายในพิพิธภัณฑ์

 

ภายในพิพิธภัณฑ์ เป็นสถานที่ที่ AR Code จะฉายแสงได้ดีทีเดียว เพราะเนื้อหาของสิ่งที่สะสมไว้ หรืออื่น ๆ อาจจะมีพื้นที่อธิบายได้ไม่มากพอ การใช้ AR Code เข้าไปช่วยเพิ่มเติมพื้นที่เหล่านั้น จะทำให้ผู้ที่เข้ามาเรียนรู้ได้รับความรู้เต็ม ๆ กลับไป หรือเป็นการกระตุ้นความอยากรู้ อยากเห็นให้เพิ่มขึ้นไปอีก คราวนี้พิพิธภัณฑ์ของคุณจะกลับมามีชีวิตชีวาได้อีก การใช้ AR Code เหมือนกับเรามีมัคคุเทศก์ส่วนตัว ที่คอยเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ผ่านสื่อต่าง ๆ ที่นักวิชาการต้องการได้อย่างง่ายดาย